ดิฉัน / EVENT, STORY / ททท. พาฝัน ดิฉัน พาฟิน อิน ตาก

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับนิตยสาร “ดิฉัน” จัดกิจกรรม “ททท. พาฝัน ดิฉัน พาฟิน อิน ตาก”เมื่อวันที่ 24 – 26 มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมา วันนี้เราจึงได้เก็บภาพความประทับใจของทริปนี้และสถานที่น่าสนใจในจังหวัดตาก ที่ทีมงานและผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ไปเยี่ยมเยือน เผื่อสาวๆ คนไหนอยากไปเที่ยวจังหวัดตากแต่ยังไม่มีแพลนว่าจะไปที่ไหนดี แต่ละสถานที่จะน่าสนใจและ unseen ขนาดไหน เราไปดูกันเลย

เริ่มต้นด้วยการเช็คอินกันตอนเช้าตรู่ของวันที่ 24 ที่ออฟฟิศของนิตยสารดิฉัน ณ ตึกไทย ย่านคลองเตย ก่อนจะออกเดินทางเราก็ต้องแชะภาพเก็บเป็นที่ระลึกกันสักหน่อย

หลังจากที่เราเดินทางกันเป็นเวลาหลายชั่วโมง ในที่สุดเราก็มาถึงจังหวัดตากกันแล้ว แต่ก่อนเราจะไปเที่ยว ก็ต้องเติมพลังงานกันสักหน่อยที่ร้านนี้เลย  (1) ก๋วยเตี๋ยวไทยโบราณแม่บางหัวเดียดที่เปิดมานานกว่า 60 ปี

ซึ่งเมนูเด็ดของที่นี่ก็คือบะหมี่น้ำต้มยำชามนี้นั่นเอง น้ำซุปกระดูกหมูร้อนๆ ที่ถูกปรุงให้รสจัดจ้านทั้งเปรี้ยวทั้งเผ็ด ฟินไปกับความนุ่มของเนื้อหมูที่เข้ากันได้อย่างดีกับเส้นบะหมี่สีเหลือง ตัดด้วยความกรอบของแคบหมูเรียกได้ว่าเด็ดจริงๆ

แต่ยังก่อน…ไม่ใช่ว่าร้านนี้จะมีดีแค่ก๋วยเตี๋ยวเท่านั้น ยังมีหมูสะเต๊ะนุ่มๆที่หอมไปด้วยกลิ่นขมิ้นกับน้ำสะเต๊ะที่หวานๆเค็มๆผสมผสานเข้ากันอย่างลงตัว และนอกจากของคาวแล้วทางร้านก็ยังมีเมนูขนมหวาน ขนมถ้วย และข้าวเหนียวปิ้งอุ่นๆที่ทำสดใหม่ทุกวัน ให้ลูกค้าทุกคนได้ลิ้มลองกันอีกด้วย เรียกว่าแวะร้านนี้ร้านเดียวได้กินกันครบทั้งคาวหวาน ถ้าสาวๆ มีโอกาสมาจังหวัดตากห้ามพลาดร้านนี้เลยละค่ะ

หลังจากที่พวกเราอิ่มท้องกันแล้ว ทีมงานและผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนจึงเดินทางมาสักการะ (2)ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช สถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งจังหวัดตาก เพื่อเป็นสิริมงคลและขอให้การเดินทางครั้งนี้ราบรื่น

สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงเป็นบุรพกษัตริย์ในสมัยกรุงธนบุรีเป็นราชธานีและพระองค์ทรงปกครองเมืองตากในสมัยนั้น จึงเป็นที่เคารพสักการะของทั้งชาวเมืองตากและประชาชนชาวไทยมาจนถึงทุกวันนี้ค่ะ

ต่อไปเราก็พาทุกคนมาที่  (3) “พิพิธภัณฑ์เมืองเฉลิมพระเกียรติจังหวัดตาก” สถานที่รวบรวมหลักฐานเกี่ยวกับการเสด็จพระราชดำเนินของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและเชื้อพระวงศ์ทุกพระองค์ รวมถึงสิ่งของที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดตากเอาไว้มากมาย นอกจากการเดินชมวัตถุโบราณอันทรงคุณค่าภายในพิพิธภัณฑ์แล้ว ก็ยังมี Workshop เล็กๆ ที่ทางทีมงานดิฉันร่วมกับพิพิธภัณฑ์ฯ ได้จัดขึ้นเพื่อให้เหล่าผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ร่วมสนุกกัน ก็คือการทำกระทงกะลาและการทำยำข้าวเกรียบนั่นเอง

เริ่มด้วยการทำกระทงกะลาซึ่งจะนำมาใช้ในประเพณีลอยกระทงสาย ที่จัดขึ้นทุกเดือนพฤศจิกายน ที่จังหวัดตากเพียงแห่งเดียวเท่านั้น อีกทั้งตัวกระทงเองก็มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนกระทงทั่วไป เพราะทำมาจากกะลามะพร้าวแทนที่จะใช้ใบตอง

วิธีการทำก็ไม่ยากเลยค่ะ เริ่มจากการนำตัวกะลามาขัดให้สะอาดเกลี้ยงเกลา จากนั้นก็ตกแต่งให้สวยงามตามใจแต่ละคนได้เลย ในแต่ละปีจะมีการแข่งขันลอยกระทงสาย ซึ่งผู้ชนะจะได้รับถ้วยรางวัลชนะเลิศพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอีกด้วย

ตามมาด้วยการทำยำข้าวเกรียบ อาหารพื้นบ้านของจังหวัดตากที่มีรสจัดจ้านถึงใจ ส่วนประกอบมี ข้าวเกรียบงา นำมายำรวมกับน้ำพริกกุ้ง น้ำพริกเผา แคบหมู แครอท และถั่วฝักยาว ส่วนรสชาติก็ปรุงเองได้ตามใจปาก เรียกได้ว่าผู้ร่วมกิจกรรมทุกคนต่างติดใจกันไปตามๆ กัน

นอกจากนี้ยังมีเมนูพื้นถิ่นฟินได้เฉพาะที่เมืองตากอย่าง “แกงมะแฮะ” ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ชิมกันอีกด้วย

และแล้วกิจกรรมไฮไลต์ของทริปนี้ก็มาถึง นั่นคือการแข่งขัน Bike Rally ไปยังฐานซึ่งทีมงานดิฉันได้จัดเตรียมไว้ตามจุดต่างๆในตัวเมืองตาก บรรยากาศจะสนุกสนานแค่ไหนไปดูกันเลย

เอ๊ะ แต่เดี๋ยวก่อน ก่อนจะออกไปขี่จักรยานท้าแสงแดดของเมืองไทย เพื่อปกป้องผิวสวยของเรา ก็ต้องไม่ลืมที่จะทาครีมกันแดด BSC แค่นี้ผิวของสาวๆ ก็จะไม่ไหม้กันแล้วค่ะ

หลังจากฝ่าฟันมิชชั่นในฐานต่างๆกันแล้ว เหล่าผู้เข้าร่วมทริปทุกคนก็ปั่นมาถึง (4)สะพานสมโภชน์กรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี สถานที่ไฮไลต์ของเมืองตากที่ใครไม่มา ถือว่ามาไม่ถึงตากกันแล้ว

เมื่อมาถึงแล้วก็ขอพักเหนื่อยกันสักหน่อย แต่วิวสวยขนาดนี้จะให้เดินดูเฉยๆ ก็คงไม่คูล ต้องหามุมดีๆถ่ายรูปชิลล์ๆ มองวิวแม่น้ำปิงยามเย็น ช่างเป็นภาพที่ทำให้ทุกคนหายเหนื่อยได้ดีจริง

คิดว่าหมดแค่นี้ใช่มั้ยล่ะ.. ยังก่อน วันนี้ยังอีกยาวไกล เราไปต่อกันที่ (5)บ้านจีนทองอยู่ เลยค่ะ บ้านจีนทองอยู่นี้ตั้งอยู่ ณ ตรอกบ้านจีน ซึ่งเป็นแหล่งชุมชนที่ผู้คนคับคั่งเนื่องจากเป็นย่านค้าขายของกลุ่มชาวจีนในสมัยก่อน บ้านหลังนี้ยังคงเก็บรักษาสถาปัตยกรรมและสิ่งของภายในบ้าน เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาและชื่นชมกันค่ะ

ต่อกันด้วยบ้านที่อยู่ในละแวกเดียวกัน มองจากด้านนอกอาจจะเหมือนบ้านไม้ธรรมดาๆ แต่ที่นี่เป็นร้านขายยาธาตุที่มีอายุมากที่สุดแห่งหนึ่งในย่านนี้ ชื่อว่าร้านจันทรประสิทธิ์โอสถหรือที่คนท้องถิ่นเรียกกันว่า (6)บ้านยาธาตุนั่นเองค่ะ

ยาธาตุเป็นยาที่ใช้กันมาตั้งแต่อดีต ประโยชน์ของยาธาตุคือ การปรับสมดุลของธาตุต่างๆ ในร่างกาย ทั้งดิน น้ำ ลม ไฟ ทำให้ร่างกายแข็งแรงถ้าดื่มติดต่อกันอย่างสม่ำเสมอ เวลาดื่มจะรู้สึกเย็น โล่งคอ ทำให้รู้สึกชื่นใจสุดๆค่ะ สุภาพสตรีคนที่ 3 นับจากด้านขวาในภาพนี้คือคุณป้าผู้สืบทอดร้านแห่งนี้ท่านพูดคุยเป็นกันเองและใจดีมาก ถ้าสาวๆ แวะไปแถวตรอกบ้านจีน เชิญแวะไปเยี่ยมคุณป้าที่ร้านแห่งนี้กันนะคะ

และแล้วเราก็มาถึงร้านอาหารเพื่อจะรับประทานข้าวเย็นกันแล้ว หลังจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมเหน็ดเหนื่อยจากการเดินทางและทำกิจกรรมมาทั้งวัน ทาง “ดิฉัน” ได้จัดเตรียมอาหารค่ำในบรรยากาศริมน้ำ ณ (7)ร้านอาหารบ้านเคียงน้ำ

ที่ทุกคนจะได้สัมผัสกับบรรยากาศเย็นสบายเพราะร้านนี้ตั้งอยู่ริมแม่น้ำปิง ได้รับประทานอาหารอร่อยๆพร้อมชมวิวแม่น้ำปิงไปด้วย บรรยากาศดีสุดๆ และดูอาหารที่อยู่บนโต๊ะสิคะ เรียกว่าจัดเต็มจริงๆ ทั้งปริมาณและรสชาติ ทีมงานและผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนรับรองได้ค่ะ

นอกจากทุกคนจะได้รับประทานอาหารกันอย่างเอร็ดอร่อยแล้วทาง ททท. และ “ดิฉัน” ก็ยังได้เตรียมเกมมันๆ ให้ทุกคนร่วมสนุกอีกด้วย

และเกมนี้ก็ไม่ได้เล่นกันแค่สนุกๆนะคะ ผู้ชนะยังได้รับของรางวัลที่ระลึกจาก ททท. เป็นเสื้อและกระเป๋าอีกด้วย น่ารักสุดๆ

หลังจากการเดินทางและกิจกรรมมันๆในตอนกลางวัน ก่อนนอนเรามีผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยเพิ่มความผ่อนคลายจาก Harnn มอบเป็นที่ระลึกให้เหล่าผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนอีกด้วยค่ะ

ในเช้าวันที่ 2 เหล่าผู้ร่วมกิจกรรมเติมพลังด้วยมื้อเช้าที่ (8)โรงแรม Soho Boutique Hotel กันอย่างเต็มที่ เพราะการเดินทางของเราในวันนี้ต้องออกนอกตัวเมืองจังหวัดตาก ซึ่งต้องใช้เวลาเดินทางกันพอสมควร

สถานที่แรกที่เรามากันในวันนี้คือ (9)วัดพระบรมธาตุบ้านตาก เพื่อสักการะพระบรมธาตุ ขอพรให้ตนเองและให้ภารกิจในวันนี้ลุล่วงไปด้วยดี

ณ วัดพระบรมธาตุแห่งนี้ มีพระพุทธรูปที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “หลวงพ่อทันใจ” เชื่อกันว่าหากตั้งจิตอธิษฐานขออะไร ก็จะได้สมใจปรารถนา เป็นตำนานเล่าขานกันมายาวนานกว่า 200 ปีเลยทีเดียว

หลังจากขอพรหลวงพ่อทันใจและเก็บภาพบรรยากาศภายในวัดกันเรียบร้อยแล้ว เราก็ออกเดินทางไปรับประทานอาหารกลางวันกันที่ (10)ชิวกิมเลิศรส ร้านเด็ดร้านดังอีกแห่งของจังหวัดตาก ที่เปิดมานานกว่า 50 ปี ซึ่งเมนูเด็ดที่พลาดไม่ได้ของร้านนี้ก็คือ ก๋วยเตี๋ยวกระเพาะหมูชิวกิม

ด้วยน้ำซุปรสหวานที่เข้ากันได้ดีกับหมูหมักสูตรเฉพาะของทางร้าน และที่เด็ดที่สุดเห็นจะเป็นเครื่องในหมูที่ล้างมาอย่างพิถีพิถัน ใครที่กังวลเรื่องกลิ่นคาว บอกได้เลยค่ะว่า ที่ร้านชิวกิมเลิศรสแห่งนี้ไม่มีแน่นอน

หากใครสนใจจะมาลองชิมก๋วยเตี๋ยวอร่อยๆ แต่ว่าไม่ชอบรับประทานเครื่องใน ทางร้านยังมีเมนูอื่นๆ อย่าง ก๋วยเตี๋ยวน่องไก่ ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา สุกี้หมู และขนมจีบรสเด็ดด้วยเช่นกัน

หลังจากอิ่มท้องแล้ว เราเดินทางกันต่อไปยัง (11)หมู่บ้านอูมยอม ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่างได้รับการต้อนรับจากผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านซึ่งเป็นชาวมูเซอดำอย่างอบอุ่น

หมู่บ้านอูมยอมแห่งนี้ยังคงเก็บรักษาวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวมูเซอดำเอาไว้อย่างดี ไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่ไม่เปลี่ยนแปลงไปตามสมัย หรือแม้แต่เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย และพิธีการต่างๆก็ยังคงสืบทอดให้ลูกหลานต่อไป

หลังจากที่เราได้เยี่ยมชมหมู่บ้านอูมยอมโดยรอบแล้ว ก่อนกลับทาง ททท. และทีมงานดิฉันได้มอบอุปกรณ์กีฬาให้แก่โรงเรียนในหมู่บ้านอูมยอม เพื่อเป็นประโยชน์แก่เด็กๆชาวมูเซอดำต่อไป

เมื่อเหน็ดเหนื่อยจากการเดินทางมาทั้งวัน ก็ถึงเวลาพักผ่อนกันแล้ว คืนนี้เราพักกันที่ (12)มูเซอโฮมสเตย์ ซึ่งเป็นโฮมสเตย์ขนาดกลางที่ดูแลโดยคนมูเซอท้องถิ่น เรียกว่าได้บรรยากาศของชาวดอยกันอย่างเต็มที่จริงๆ

แล้วก็มาถึงปาร์ตี้ในช่วงค่ำที่บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน ผู้เข้าร่วมกิจกรรมแต่ละท่านแปลงร่างประชันกันสำหรับกิจกรรม Doister ชนิดที่เรียกว่า ไม่มีใครยอมใครกันเลยทีเดียวค่ะ

ผู้ชนะจากกิจกรรม Bike Rally อันดับ 1 ได้รับรางวัลที่พักจำนวน 3 วัน 2 คืนที่ Four Seasons Resort Chiang Mai มูลค่า 91,400 บาท และผู้ชนะอันดับ 2 ได้รับรางวัลที่พักจำนวน 3 วัน 2 คืนที่โรงแรม Kantary Hills Chiangmai มูลค่า 34,000 บาท

นอกจากนี้เรายังมีรางวัลเซอร์ไพรส์สำหรับผู้ที่ได้คะแนนจากการแข่ง Bike Rally เป็นอันดับรองสุดท้าย เป็นรางวัลที่พักจำนวน 3 วัน 2 คืนที่ Away Resorts & Villas Chiang Mai มูลค่า 30,000 บาท เรียกได้ว่าถึงจะไม่ชนะในการแข่งขัน แต่ดวงดีสุดๆเลยละค่ะ

และสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด สำหรับกิจกรรม Doister ที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมแต่ละคนเตรียมความพร้อมกันมาเต็มที่ โดยผู้ชนะได้รับรางวัลเป็นที่พักจำนวน 3 วัน 2 คืน ที่โรงแรมเดอะ เลเจ้นด์ รีสอร์ทแอนด์สปา มูลค่า 13,600 บาท ยืนยันอีกครั้งว่าของรางวัลในทริปนี้ จัดเต็มกันแบบสุดๆ

ในวันที่ 3 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของทริป ผู้เข้าร่วมกิจกรรมและทีมงานตื่นกันแต่เช้าตรู่ เพื่อรับประทานอาหารเช้าและรับอากาศดีๆแบบวิถีชาวดอย หลังจากนั้นก็ออกเดินทางไปยัง (13)ตลาดดอยมูเซอ เพื่อช็อปปิ้งกัน ก่อนเดินทางกลับ

สิ้นสุดลงแล้วสำหรับทริปสุดฟิน อิน ตาก ซึ่งททท.และนิตยสารดิฉันขอขอบคุณผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกท่านที่ให้ความร่วมมือกับทีมงานและเต็มที่กับทุกๆกิจกรรมตลอดการเดินทาง ใครที่อยากมาร่วมทริปแห่งความทรงจำกันแบบนี้ ก็อย่าเพิ่งน้อยใจไปนะคะ รับรองว่ายังมีอีกหลายกิจกรรมให้ร่วมสนุกกันเร็วๆนี้อีกแน่นอน

ติดตามกิจกรรมอื่นๆได้ทางเฟซบุ๊ก Dichan Magazine แล้วพบกันค่ะ