ดิฉัน / LIFESTYLE / ลัดฟ้าไปไต่ภูเขาไฟ พร้อมแวะไหว้พระที่เมืองสุดขลัง ‘ อินโดนีเซีย ‘

หากใครเบื่อการท่องเที่ยวแบบเดิมๆ ประเภทช้อปปิ้ง ชมเมือง ชะโงกทัวร์อะไรแบบนี้ ขอให้ตามคุณมานะ จิระนภากุล มาด่วนเลย เพราะเราจะพาบินลัดฟ้าไปบุกเมืองแห่งอารยธรรมที่ ‘ อินโดนีเซีย ‘  กระซิบบอกให้ว่าทีเด็ดของทริปนี้คือการที่เราจะไปสำรวจภูเขาไฟกัน !

Pages from DC_921-2

ทันทีที่เครื่องบินลงจอดที่สนามบินสุราบาย่า ขอแนะนำให้แวะชม ‘สุเหร่าอัคบาร์’ ที่ใหญ่ป็นอันดับสองของ อินโดนีเซีย ก่อนจะเตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมกล้อง ขึ้นไปส่องภูเขาไฟโบรโมกันค่ะ

Pages from DC_921-5

ความสวยงามของที่นี้เป็นที่เลื่องลือ แต่แน่นอนว่าต้องยอมแลกมาด้วยความลำบากในการเดินทางและหากจะให้ดีต้องออกจากที่พักแต่ตีสามตีสี่ เพื่อจะได้ทันรับชมภาพพระอาทิตย์ทอแสงอ่อนขึ้นทีละน้อย ท่ามกลางบรรยากาศ ภูเขาแหลมคมเป็นสัน ควันลอยโขมง ไร้ซึ่งสิ่งปลูกสร้าง ที่ให้ความรู้สึกราวกับย้อนไปในยุคไดโนเสาร์ นับเป็นความสวยงามที่หาดูได้ยาก

Pages from DC_921-26

จากนั้นต่อรถเพื่อขึ้นไปยังยอดภูเขาไฟกันค่ะ แต่ว่าจะให้นั่งรถขึ้นไปถึงที่หมายก็ดูจะสบายไปหน่อย เพราะว่าเราต้องลงจากรถแล้วแบกสัมภาระควบม้าไปบนฝุ่งผงขี้เถ้า เหมือนหนังคาวบอยอะไรประมาณนี้ และลงเดินประมาณ 1 กิโลเมตร เป็นต่อสุดท้าย

Pages from DC_921-28

จุดนี้เราสามารถชื่นชมความเท่ของภูเขาไฟโบรโมได้จากปล่องของมันเลยทีเดียว แต่ระวังหน่อยนะคะเพราะหากทรงตัวไม่ดีมีร่วงลงไปนอนก้นปล่องแน่ แต่นับว่าตื่นเต้นที่คุณจะลืมไม่ลงแน่นอนค่ะ

Pages from DC_921-14

วกกลับเข้ามาในเมืองกันดีกว่า เพราะเราจะไปทำบุญกันที่ ยอร์กยาการ์ตา ที่ตั้งของบุโรพุทโธ อันเลื่องลือ ตัวอาคารเป็นทรงสี่เหลี่ยมสูงมีเจดีย์รายล้อมอยู่รอบๆ นับเป็นอีกสถานที่หนี่งที่ไม่ควรพลาด

Pages from DC_921-12

ต่อกันอีกหน่อยที่วัดพราห์มนันต์ จุดเด่นของที่แห่งนี้คือพระปรางค์สูงมาก มากแค่ไหนก็ประมาณตึกยี่สิบชั้นเท่าเองค่ะคู๊ณณณ ตัวหินที่บรรจงเรียงรายขึ้นไปด้านบนนั้นมีความวิจิตรงดงาม และมีลวดลายที่ละเอียดบรรจงมาก หากได้มองวิวแห่งนี้ไปพร้อมสายหมอกบางๆ และคงฟินสุดๆ

Pages from DC_921-24

แวะมาเพลิดเพลินกันต่อที่พระราชวังสุลต่าน ที่แห่งออกเป็นชั้นในและชั้นนอก โดยส่วนในนั้นเป็นที่ประทับของสุลต่านและครอบครัว ส่วนชั้นนอกมีไว้ให้เราศึกษาประวัติของศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมได้ นอกจากนี้เรายังจะได้เห็นข้าราชบริพารแต่งกายแบบดั้งเดิม พร้อมชมการแสดงฟ้อนรำอย่างอ้อยช้อยตามประสากุลสตรีอินโด

Pages from DC_921-22

Pages from DC_921-23

นี่ถือเป็นการเรียกน้ำจิ้มสำหรับใครที่อยากจะลองไปสัมผัสวัฒนธรรมแปลกใหม่ ส่วนผู้กล้าคนไหนอยากไปท้าทายปล่องภูเขาไฟก็นับว่าน่าลองสักครั้งในชีวิตนะคะ

ขอบคุณภาพ : คุณมานะ จิระนภากุล